Chạy thử hệ thống quan trắc môi trường nuôi tảo Spirulina

Tổ chức Y tế thế giới (WHO/OMS) công nhận tảo Spirulina là thực phẩm bảo vệ sức khỏe tốt nhất của loài người trong thế kỉ 21. Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận nó là một trong những nguồn protein tốt nhất.

Quy trình để sản xuất giống tảo này đòi hỏi phải hoàn toàn vô trùng. Các thiết bị, chai lọ nuôi cấy giống phải được thực hiện theo quy trình hấp sấy, tiệt trùng nghiêm ngặt bằng các tủ sấy hiện đại, nồi áp suất, tia cực tím, tủ cấy vi sinh.

Tất cả quy trình nuôi cấy tảo phải được thực hiện nghiêm ngặt để tạo ra nguồn giống lưu trữ cung cấp ra thị trường.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc tảo xoắn spirulina

  • Chuẩn bị bể nuôi tảo

Quy mô nhỏ thiết kế bể bằng thủy tinh theo dạng hình chữ nhật kết hợp với hệ thống sục khí oxy. Tùy quy mô nhưng bể nuôi phải có chiều cao từ 50-55 cm để mực nước luôn đạt độ sâu là 20 – 30 cm.

Đối với các quy mô lớn hơn thì có thể dùng bể bằng composite, xi măng, gạch hoặc plastic xây dựng các bể lớn ngoài trời, ánh sáng tự nhiên với hệ thống mái che và lưới bao xung quanh để ngăn nước mưa và bụi nhưng phải đảm bảo được ánh sáng chiếu vào.

  • Môi trường nuôi tảo

Tảo Spirulina có thể nuôi trên nhiều dạng môi trường khác nhau, nhưng khuyến cáo bạn nên nuôi trên môi trường Zarrouk vì đây là môi trường được nuôi phổ biến nhất (bảng kèm theo).

tảo xoắn spirulina
tảo xoắn spirulina

Nguồn nước pha dinh dưỡng để nuôi tảo là nước ngọt từ nguồn nước máy và được xử lý bằng chlorine nồng độ 20 ppm và sục khí liên tục trong 24 giờ. Sau đó để lắng trong 24 giờ và kiểm tra hàm lượng chlo tồn dư.

Nếu nuôi trong nhà bạn có thể sử dụng ánh sáng bóng đèn huỳnh quang, ánh sáng trắng có công suất 30-60W, cường độ chiếu sáng là 2.500-4.000 lux. Nhiệt độ nuôi tảo 27-32oC (có thể sử dụng nhiệt độ phòng), pH 8-12.

  • Chọn giống tảo Spirulina và chăm sóc

Giống tảo nên được chọn mua từ các đơn vị có uy tín, và phù hợp với mục đích sử dụng mình cần ví dụ: làm dược phẩm, mỹ phẩm hay làm thực phẩm.

Cấy giống: mật độ tế bào tảo từ 150-300 mg/l hoặc có mật độ quang ban đầu 0,4 OD (bằng máy đo quang phổ). Khuấy liên tục, sục khí oxy và tăng cường độ ánh sáng từ từ ở những ngày đầu.

Kiểm tra pH thường xuyên, đảm bảo ở khoảng 10,5, bổ sung lượng dinh dưỡng hằng ngày để bù đắp lượng nước bóc hơi.

Thu hoạch tảo xoắn spirulina

Khi sinh khối đạt mức 1,30-1,60 OD hoặc trên 750 mg/l thì thu hoạch và để sinh khối tảo còn lại khoảng 300 mg/l. Thời gian thu hoạch thường từ 10-13 ngày sau cấy. Quá trình nuôi liên tục kéo dài 3-4 tháng thì thu hoạch toàn bộ, làm vệ sinh hồ và nuôi mẻ mới.

Dưới đây là một số hình ảnh chạy thử hệ thống quan trắc môi trường được Envitech chế tạo và lắp đặt:

Envitech Corp tổng hợp

One thought on “Chạy thử hệ thống quan trắc môi trường nuôi tảo Spirulina

Comments are closed.