Câu chuyện xử lý rác thải đoạt giải ảnh báo chí thế giới

Vào những ngày giữa tháng 6 vừa qua, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam kết hợp cùng với Đại Học Mỹ Thuật và tổ chức Matca khai mạc triển lãm ảnh báo chí thế giới (World Press Photo) 2018 tại Hà Nội. Đây là giải thưởng nhiếp ảnh báo chí lớn trên thế giới được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 1955 đến nay. Đây cũng là năm đầu tiên tổ chức World Press Photo giới thiệu hạng mục “Ảnh Môi Trường”, nhằm hướng sự chú ý của xã hội tới những vấn đề môi trường đang bị lãng quên.

Câu chuyện “Wasteland” (tạm dịch vùng đất thải) của Kadir Van Lohuizen đã đạt giải nhất hạng mục “Môi Trường” năm vừa qua. Kadir là môt nhiếp ảnh gia người Hà Lan, ông luôn băn khoăn về cách xử lý rác thải tại quốc gia mình do chính phủ Hà Lan từ chối tiết lộ cách thức xử lý rác thải và giấu kín quy trình. Sự tò mò và mối quan tâm tới môi trường đã thúc đẩy Kadir đi tìm câu trả lời cho mình. Kadir ngạc nhiên khi biết rằng Hà Lan đứng thứ 8 trên thế giới về công nghệ xử lý rác thải, một vị trí không hề tệ. Sự phát hiện này trở thành tiền đề để Kadir tiếp tục dự án mình ở nhiều nơi khác trên thế giới, đặc biệt là ở Châu Phi khi người dân vẫn phải sống chung với rác và ô nhiễm do không được xử lý đúng cách. Trong quá trình thực hiện dự án, Kadir chia sẻ ông vô cùng ngạc nhiên khi các bãi rác khổng lồ ở Châu Phi hoàn toàn không có mùi xú uế. Câu trả lời khiến nhiếp ảnh gia vô cùng xúc động, lý do ở Châu Phi người dân không bao giờ bỏ đi thức ăn nên hoàn toàn không có mùi ôi thiu ở những bãi rác.

Dưới đây là một số ảnh trong dự án. Các bạn cũng có thể tới triển lãm Đại Học Mỹ Thuật Hà Nội (42 Yết Kiêu) để xem toàn bộ ảnh của giải thưởng nhiếp ảnh báo chí năm nay. Triển lãm mở cửa từ 9h – 17h hàng ngày, từ  16/6/2018 – 8/7/2018.