Sản Phẩm Mới – Máy Sấy Lạnh

Có lẽ rất nhiều người chưa bao giờ nghe tới khái niệm máy sấy lạnh, bởi dòng sản phẩm này còn khá mới mẻ trên thị trường Việt Nam. Thông qua bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về máy sấy lạnh và ưu điểm của nó trong hoạt động sản xuất ngày nay.

Máy sấy lạnh sử dụng công nghệ hơi lạnh để làm khô sản phẩm. Máy hoạt động trong tầm nhiệt từ 30 – 50 độ C, đồng thời áp dụng nguyên lý tách ẩm trong không khí ở nhiệt độ ngưng tụ hơi nước. Đây là dòng sản phẩm sấy khô hiện đại và tiên tiến nhất ngày nay được sử dụng để sấy khô các loại sản phẩm thông dụng như hoa quả, thực phẩm, nông sản, dược liệu…với ưu điểm vượt trội như giữ nguyên màu sắc tự nhiên, hương vị, giữ nguyên cấu trúc, hàm lượng chất dinh dưỡng của sản phẩm.

Các sản phẩm có thể sấy lạnh bao gồm: hoa quả, thực phẩm (thịt, rau củ…), nông sản, thuỷ hải sản, dược liệu và các loại hat.

 

Quy Trình Sấy Khô Sản Phẩm Bằng Hơi Lạnh

Máy sấy lạnh hoạt động dựa trên nguyên lý của hệ thống bơm nhiệt (heat pump).

  • Không khí mang hơi ẩm lớn từ buồng sấy được đưa qua cục lạnh.
  • Tại đây, nhiệt độ của không khí được dung chất trong cục lạnh hấp thụ, hơi nước được ngưng tụ thành giọt nước chảy ra ngoài.
  • Qua cục lạnh không khí khô và có nhiệt độ thấp.
  • Chúng tiếp tục được đưa qua cục nóng, tại đây, không khí được sấy nóng và được đưa trở lại buồng sấy để sấy khô sản phẩm.
  • Đây là quy trình khép kín, chỉ có lượng nước trong sản phẩm là được đưa ra ngoài.

 

 

Ưu Và Nhược Điểm Của Các Máy Sấy Lạnh

Phương pháp sấy khô bằng hơi lạnh này giúp sản phẩm sấy, đặc biệt là thực phẩm không cần sử dụng chất bảo quản, không cần sử dụng sân bãi rộng rãi để phơi phóng và có thể thực hiện được trong mọi kiểu thời tiết mà vẫn đảm bảo giữ được chất lượng sản phẩm.

Nếu có thể được ứng dụng và thay thế cho phương pháp sấy khô truyền thống, sấy lạnh sẽ giúp giải quyết được rất nhiều khó khăn của người nông dân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nông sản.

Dưới đây là một số ưu và khuyết điểm của phương pháp sấy lạnh mà bạn có thể tham khảo:

 

 ƯU ĐIỂM

KHUYẾT ĐIỂM

Hầu như không làm thay đổi hàm lượng dinh dưỡng và kết cấu sản phẩm so với trước khi sấy Đầu tư hệ thống sấy, máy móc và trang thiết bị tốn kém
Thời gian thực hiện phương pháp sấy lạnh rất ngắn (ngắn hơn khoảng 20 lần so với thời gian sấy bằng nhiệt độ cao thông thường) Sản phẩm sau sấy dễ cong, vênh, dễ bị biến dạng so với ban đầu
Sản phẩm sau sấy có thể được bảo quản lâu ngay cả trong môi trường có độ ẩm lên đến 14% Không có độ giòn, xốp so với các phương pháp sấy khác
Sản phẩm sấy không bị nhiễm khuẩn từ môi trường
Không cần diện tích phơi phóng rộng, điều kiện thời tiết phù hợp hoặc quá nhiều nhân công
Sấy được các sản phẩm mà phương pháp sấy nhiệt độ cao không làm được như các sản phẩm dễ nóng chảy, dễ tạo màng do nhiệt và có dầu mỡ
Hoạt động trong môi trường nhiệt độ thấp nên tuổi thọ của máy sấy lạnh rất cao so với các phương pháp sấy khác

Một số hình ảnh các sản phẩm được sấy từ thiết bị chế tạo bởi EnvitechCorp: