Nhựa PPC và ứng dụng trong công nghiệp

Khái quát về vật liệu PPC

Vật liệu PPC có công thức:

Sản xuất các tấm PPC ứng dụng  trong các lĩnh vực phải trải qua 2 giai đoạn chính:

·     Giai đoạn 1: Sản xuất nhựa PPC nguyên sinh (tinh khiết) ở dạng hạt tại khu công nghiệp liên hợp hóa dầu.

·     Giai đoạn 2: Tại các nhà máy gia công , các phụ gia (chống lão hóa, chống co ngót …) và chất màu được bổ sung và ép đùn ra tấm có chiều rộng và chiều dày khác nhau. Ép đùn ra những tấm PPC có chiều dày từ 10 mm trở lên đòi hỏi phải có các hệ thống thiết bị tự động rất đắt tiền (trên vài triệu USD). Chất lượng của các tấm PPC bán ra trên thị trường thế giới là khác nhau, phụ thuộc vào bí quyết của công thức pha chế, công nghệ và thiết bị ở giai đoạn này.

Vật liệu PPC có những ưu điểm sau:

  •  Nhẹ hơn nước, trọng lượng riêng : 0,92 kg/ lít
  • Mô đun đàn hồi của vật liệu PPC vào khoảng 1.050-1260 MPa, còn của thép là 600 MPa. Như vậy, mặc dù độ bền kéo chỉ bằng 1/10 so với thép (250 MPa) nhưng mô đun đàn hồi lại cao hơn đáng kể nên chịu va đập rất tốt (> 40 kJ/m2).
  • Chịu được axit, kiềm và nước biển. Đó là ưu điểm vượt trội so với thép (nếu không có lớp sơn bảo vệ tốt và định kỳ sơn lại).
  • Không gây ô nhiễm môi trường sản xuất. Các tấm vật liệu PPC được cắt bằng tia nước áp suất cao trên máy CNC và hàn ghép các kết cấu bằng máy hàn nhiệt nên không thải ra chất độc.
  •  Cách âm cách nhiệt, không hấp thụ nhiệt.
  •  Kháng mọi hóa chất, và không bị ngấm nước trong thời gian dài ngâm trong nước.
  • Có khả năng tái sinh như các loại nhựa thông thường khác.

Do cấu trúc không phân cực của polymer là Polystone nên vật liệu có tính kháng hóa chất đặc biệt cao. Khả năng chịu nước, axit vô cơ, kiềm và muối. Thường xuyên làm sạch và khử trùng bằng các các hóa chất thông thường không gây tổn hại vật liệu.

  • Thân thiện với môi trường không thải ra những chất độc hại nên rất an toàn cho người sử dụng. Việc sản xuất và gia công polypropylene không có chất độc hại, không giống như sản xuất các sản phẩm khác như màng PVC và composite trong quá trình sản xuất và gia công sẽ phát sinh độc tố dễ bay hơi có hại cho con người và môi trường.
  •  Tính chất đàn hồi và dai của vật liệu – chịu được va đập mạnh ,khả năng chống đâm thủng, chống được đạn súng ngắn cách 50m , chống ma sát, độ bền cao dưới tác động của lực kéo và lực tải
  • Không bị thủy sinh bám và rất dễ dàng vệ sinh chỉ bằng việc lau rửa thông thường cũng đủ đê làm sạch bề mặt của vật liệu PPC.
  • Sau nhiều năm sử dụng vật liệu PPC rất dễ dàng được tái chế lại và vẫn đạt được tính chất cơ lý hóa như ban đầu chính vì vậy hoàn toàn không tốn kém kinh tế cho việc xử lý rác thải.

Nhược điểm của vật liệu PPC và cách khắc phục

Vật liệu PPC có nhiệt độ nóng chảy: 162-165oC

Nhiệt độ làm việc dài hạn: từ -30oC đến 100oC.

Nhiệt độ làm việc ngắn hạn tối đa: 150oC

So với vật liệu compozit trên cơ sở nhựa nhiệt rắn gia cường sợi thủy tinh, vật liệu PPC có độ chịu nhiệt kém hơn và đó là nhược điểm cần chú ý.

Ứng Dụng

PPC đã được áp dụng vào nhiều ngành nghề khác nhau vì những tiện ích của nó như : công nghiệp chế tạo xe hơi, đồ chơi trẻ em, đồ nội thất, nghành dầu khí, y tế… và đặc biệt đó là dùng vật liệu PPC vào việc chế tạo tàu thuyền từ những năm 1995 tại CH Séc, và một số nước Châu âu.

Trong thời gian tới, Envitech Corp đang lên kế hoạch sử dụng vật liệu PPC vào chế tạo và sản xuất thiết bị Bio-Toilet. Các bạn hãy theo dõi trang web của chúng tôi để có thêm thông tin mới.

 

Envitech Corp tổng hợp