Biodiesel – Giải pháp nhiên liệu sạch cho tương lai?

Biodiesel hay Diesel sinh học là một loại nhiên liệu có tính chất tương đương với nhiên liệu dầu diesel nhưng không phải được sản xuất từ dầu mỏ mà từ dầu thực vật hay mỡ động vật. Diesel sinh học nói riêng, hay nhiên liệu sinh học nói chung, là một loại năng lượng tái tạo. Nhìn theo phương diện hóa học thì diesel sinh học là methyl este của những axít béo.

Biodiesel có thể sử dụng nguyên chất hoặc pha theo tỷ lệ với diesel thường. Hỗn hợp pha dầu sinh học và dầu thường có thể sử dụng để thay thế dầu sưởi.

Vòng đời của Biodiesel

Lợi ích và tiềm năng thị trường của diesel sinh học

Diesel sinh học được tạo thành từ một phản ứng hóa học rất đơn giản và có nhiều ưu điểm đối với môi trường so với diesel thông thường:

  • Diesel sinh học ( VD: từ cây cải dầu) phát sinh khí thải ít hơn rất nhiều so với nhiên liệu hóa thạch. Bụi trong khí thải được giảm một nửa, các hợp chất hyđrocacbon được giảm thiểu đến 40%.
  • Diesel sinh học gần như không chứa đựng lưu huỳnh, không độc và có thể được dễ dàng phân hủy bằng sinh học.
  • Diesel sinh học hiện nay được coi là một trong những nhiên liệu thân thiện với môi trường nhất trên thị trường.

Hỗn hợp dầu sinh học pha với dầu diesel truyền thống là sản phẩm được phân phối rộng rãi ở thị trường nước ngoài.  Phần đông người tiêu dùng biết đến hệ thống sản phẩm dầu sinh học với chữ cái “B”:

  • 100% biodiesel được biết đến với mã B100
  • 20% biodiesel, 80% diesel thường là B20
  • 5% biodiesel, 95% diesel thường là B5
  • 2% biodiesel, 98% diesel thường là B2

Những khó khăn và hạn chế:

Mặc dù hiện nay, người tiêu dùng ở các quốc gia phát triển có thể mua diesel sinh học tại rất nhiều trạm xăng (riêng tại Đức là 1.900 trạm) nhưng diesel sinh học chưa thực sự được ưa chuộng do nhiều nguyên nhân:

  • người tiêu dùng không tin tưởng vào loại nhiên liệu mới này.
  • Một vấn đề khác là rất nhiều người không biết chắc chắn là liệu ô tô của họ có thể sử dụng được diesel sinh học hay không.
  • Thiếu thông tin cho người tiêu dùng và các câu hỏi về hư hỏng sau này do diesel sinh học gây ra có thể là những vấn đề lớn nhất cho việc chấp nhận rộng rãi việc dùng diesel sinh học.

Khi muốn chuyển sang sử dụng diesel sinh học thì chính sách thông tin của các nhà sản xuất động cơ có thể trở thành một vấn đề lớn. Mặc dù là diesel sinh học đã có trên thị trường từ 10 năm nay nhưng phần lớn các phương tiện, thiết bị được sản xuất hàng loạt đều không thích nghi với diesel sinh học.

Cần cơ chế hỗ trợ

Một điều nghịch lý ở chỗ, dầu ăn sau khi sử dụng ở nước ngoài gần như là bỏ đi nên việc thu gom để chế biến biodiesel là điều dễ dàng. Thế nhưng ở Việt Nam thì ngược lại, dầu ăn phế thải vẫn được tái sử dụng cho những mục đích kinh doanh khác bất chấp chất lượng không đảm bảo, độc hại, chế biến thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thông thường với số lượng lớn dầu phế thải như ở TP HCM mà giới báo chí và cảnh sát môi trường từng vào cuộc điều tra cho thấy, chúng vẫn thường được lén lút đem bán lại cho các cơ sở, xưởng sản xuất chế biến thực phẩm độc hại hoặc bán cho tiểu thương chiên xào tiếp, như món hành phi là một thí dụ điển hình. Dầu ăn phế thải được dùng để chiên nhiều đến mức từ vàng sang đen, rồi vón cục. Lúc này, chu kỳ “tận dụng” của nó mới chấm dứt và thường được đổ thẳng xuống cống rãnh, làm thành những mảng đen bám ở đây, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Bên cạnh đó, các chuyên gia năng lượng cũng nhìn thấy ưu thế của việc chế biến biodiesel từ dầu phế thải. Một trong những trở ngại chính hiện nay của việc sử dụng biodiesel rộng rãi chính là giá thành của nó. Giá thành sản xuất biodiesel vẫn còn cao gấp khoảng hai lần giá thành nhiên liệu diesel. Chính vì thế, nếu quy trình sản xuất biodiesel  tận dụng nguồn nguyên liệu rẻ tiền như dầu ăn phế thải thì đây sẽ là một lợi thế lớn trong tương lai để phát triển ngành công nghiệp xanh này.

Tuy vậy, việc sản xuất biodiesel sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn và khó được nhân rộng, đầu tư thỏa đáng nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước mà trước mắt cần có những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này và có chính sách ưu đãi về thuế phù hợp để hỗ trợ việc phát triển nghiên cứu và sử dụng biodiesel cũng như tuyên truyền cho người dân hiểu biết rõ về lợi ích của việc cung cấp dầu ăn phế thải cho việc sản xuất biodiesel để nhiệt tình tham gia.

Mặt khác, các cơ quan chức năng thông qua một số chính sách hỗ trợ cũng nên kêu gọi các cơ sở sản xuất, nhà hàng, khách sạn… có số lượng lớn dầu thực vật phế thải cần sẵn sàng cung cấp nguyên liệu với giá cả phải chăng cho các dự án nghiên cứu chế biến biodiesel. Đó cũng là một giải pháp làm giảm ô nhiễm môi trường, sản xuất sạch và an toàn hơn và cũng nhằm chống lại tình trạng chế biến thực phẩm độc hại từ nguồn dầu ăn phế thải.

Envitech Corp Tổng hợp