Hệ thống lọc nước cho ngành công nghiệp thực phẩm

Xã hội ngày càng hiện đại kéo theo các ngành công nghiệp cũng ngày càng phát triển, trong đó phải kể đến ngành công nghiệp thực phẩm. Đây là ngành có vai trò quan trọng, sản xuất ra một lượng lớn đồ ăn thức uống phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của con người. Ngành công nghiệp thực phẩm là lĩnh vực sử dụng lượng nước sạch rất lớn do tính đặc thù trong quá trình chế biến. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hệ thống lọc nước cho ngành công nghiệp thực phẩm này nhé.

Vai trò của hệ thống lọc nước trong ngành công nghiệp thực phẩm

Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm là ngành sử dụng nước sạch lớn nhất trong các ngành công nghiệp. Nước tham gia vào gần nư tất cat các khâu trong quá trình chế biến. Từ khâu làm sạch nguyên liệu thô, rửa bao bì, cho đến khi đóng vai trò là thành phần chính của các sản phẩm như bia, rượu, nước giải khát, sữa, nước uống,…

Hệ thống lọc nước cung cấp nước sạch phẩm thường tham gia vào 2 mảng trong công nghiệp chế biến thực phẩm, đó là:

  • Thứ nhất, nước được dùng cho nồi hơi, hấp sản phẩm, dùng cho tháp làm mát,…
  • Thứ hai, nước trực tiết tham gia vào quá trình sản xuất thực phẩm. Nước rửa nguyên liệu thô đầu vào, nước làm thành phần chính của các sản phẩm như bia, rượu, nước giải khát, sữa, nước uống,…

Chính vì tham gia trực tiếp vào quá trình chế biến thực phẩm như vậy nên nước phải được xử lý qua hệ thống lọc nước để đảm bảo kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, vì sức khoẻ người tiêu dùng. Như vậy, hệ thống lọc nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp nước sạch sản xuất cho ngành chế biến thực phẩm.

sơ đồ hệ thống lọc nước RO sử dụng trong sản xuất,

Các chức năng chính của hệ thống lọc nước trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm

Hệ thống lọc nước cung cấp nước sạch cho các quá trình sau:

  • Rửa nguyên liệu, sản phẩm thô.
  • Vận chuyển sản phẩm theo dây chuyền.
  • Hoà tan thành phẩm.
  • Xử lí sản phẩm như tách, thay đổi sản phẩm.
  • Cung cấp hàm lượng nước sạch trong sản phẩm cuối, hoặc như một thành phần trong sản phẩm.
  • Làm sạch, rửa thiết bị, vệ sinh môi trường.

Tuỳ thuộc vào những mục đích sử dụng khác nhau mà yêu cầu về chất lượng nước cho mỗi đơn vị sản xuất, chế biến thực phẩm cũng khác nhau. Tuy nhiên, cơ bản nhất hệ thống lọc nước cung cấp nước sạch cho chế biến thực phẩm phải đảm bảo các tiêu chuẩn như:

  1. Nước đạt tiêu chuẩn QCVN01-2009/BYT quy định các chỉ tiêu về nước dùng cho sinh hoạt, ăn uống. Hoặc,
  2. Tiêu chuẩn QCVN06-2010/BYT quy định các tiêu chuẩn dành cho nước uống đóng chai.

Envitech Corp tổng hợp