Kỹ thuật nấu gelatin trong sản xuất nang mềm và các hệ thống nấu gelatin của Envitech Corp

Gelatin là gì?

Gelatin là một thuật ngữ chung cho hỗn hợp các phân đoạn protein tinh khiết thu được từ quá trình chiết xuất collagen thủy phân không thể đảo ngược thu được từ da, mô liên kết màu trắng và xương của động vật.

Tùy thuộc vào nguồn collagen và phương pháp chiết xuất, có thể sản xuất hai loại gelatin – gelatin loại A và gelatin loại B.

Gelatin loại A được làm từ da heo thông qua quá trình thủy phân bằng axit và có điểm đẳng điện từ 7,0 đến 9,0.

Gelatin loại B được điều chế bằng quá trình thủy phân kiềm của xương bò và có điểm đẳng điện từ 4,8 đến 5,0.

Do sự khác biệt về điểm đẳng điện này, cả hai loại gelatin đều thể hiện sự khác biệt về độ hòa tan ở các giá trị pH khác nhau.

Các tính chất hóa lý của gelatin quan trọng đối với sự hình thành viên nang bao gồm độ bền gel, độ nhớt, sự thay đổi độ nhớt theo nhiệt độ và lực cắt, điểm nóng chảy, điểm lắng (nhiệt độ), thời gian lắng, kích thước hạt (ảnh hưởng đến thời gian hòa tan) và phân bố khối lượng phân tử (ảnh hưởng đến độ nhớt) và sức mạnh).

Kỹ thuật nấu gelatin trong sản xuất nang mềm

Gelatin để làm nang mềm phải là loại dược dụng, đạt các chỉ tiêu về giới hạn kim loại nặng, asen, mức độ nhiễm vi cơ. Ngoài ra phải lưu ý đến độ bền gel là hai yếu tố quyết định khả năng tạo màng của gelatin. Yêu cầu về độ bền gel tùy thuộc vào phương pháp điều chế.

Ngâm trương nở gelatin trong nước khử khoáng, khuấy trộn, đun nóng, hòa tan gelatin trên, khuấy trộn đồng nhất, thu được dịch vỏ. Hút chân không loại bọt khí, dịch vỏ nang được duy trì ở nhiệt độ 57 – 60 độ C trong quá trình sản xuất viên nang mềm.  

Hỗn dịch gelatin sau khi được trộn và nấu tại bồn gelatin hóa sẽ dùng khí nén đưa vào bồn giữ nhiệt chân không ủ gelatin. Cụ thể:

  • Bồn gelatin hóa: Trộn gelatin để nấu

Bồn trộn gelatin cấu tạo gồm ba lớp: lớp trong, lớp ngoài và lớp giữa. Đỉnh bồn và đáy bồn hình cầu giúp dễ dàng vệ sinh, không có điểm chết.

Trên bồn Gelatin hóa có đồng hồ kiểm soát áp suất, nhiệt độ, các hệ thống van xả, van cấp, quả cầu vệ sinh.

Bồn được kết nối trực tiếp với bơm chân không.

  • Bồn nấu gelatin: Nấu hỗn hợp gelatin để làm vỏ viên nang mềm. Gia nhiệt chủ yếu bằng điện trở (thanh gia nhiệt). Giúp ổn định nhiệt độ trong khi nấu gelatin
  • Bơm chân không: Dẫn truyền chân không cho bồn nấu gelatin trong quá trình hút chân không bọt khí
  • Bồn chứa gelatin: Giữ gelatin ở nhiệt độ ổn định để gelatin không bị đông sau khi lấy ra từ bồn nấu
  • Bồn ủ gelatin: Ủ gelatin trong thời gian nhất định giúp gelatin ổn định. Giảm thiểu lượng bọt khí còn lại sau khi hút bọt khí từ bồn nấu.

Một số hình ảnh về thiết bị được chế tạo và lắp đặt bởi Envitech Corp

Thiết bị được chế tạo toàn bộ bằng vật liệu inox 304 & inox 316 tại những phần tiếp xúc trực tiếp với chất lỏng và gelatin không độc hại đối với cơ thể người, an toàn đối với người vận hành, dễ dàng vận hành và vệ sinh vì không có góc chết. 

Lượng gelatin trong bồn được vô tự động ở mức cài đặt sẵn. Hiển thị rõ ràng, điều chỉnh dễ dàng và chính xác.

Thiết bị phù hợp tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, GMP hiện hành. 

CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT THIẾT BỊ MÔI TRƯỜNG (ENVITECH CORP)

Địa chỉ: Số 7/52 đường Lê Trọng Tấn, P. Khương Mai, Q. Thanh Xuân, HN

Nhà máy: Cụm công nghiệp Ngọc Hoà, xã Ngọc Hoà, H. Chương Mỹ, Hà Nội

Hotline: 0913237655 / 0989874288