Kỹ thuật hóa học mới biến rác thải nhựa thành nhiên liệu sạch

Liệu đây có phải là một bước tiến đột phá có thể biến thảm họa rác thải nhựa trong môi trường thành nguồn nhiên liệu sạch mới được hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Đặt vấn đề

Rác thải nhựa đang làm ô nhiễm đại dương trên Trái đất và đầu độc các loài động vật hoang dã sinh sống trong môi trường này. Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue rất hào hứng về một kỹ thuật kỹ thuật hóa học mới biến rác thải nhựa trở lại thành các polyme hữu ích – hoặc thậm chí là nhiên liệu sạch.

Kỹ thuật mới

Kỹ thuật mới này hoạt động trên Polypropylen [một loại polymer – là sản phẩm của phản ứng trùng hợp propylen] , theo một bài báo mới được công bố trên tạp chí Sustainable Chemistry and Engineering [1], chúng được sử dụng để làm mọi thứ, từ đồ chơi đến túi nilon đựng thức ăn. Kỹ thuật sử dụng “nước siêu nóng” để chuyển đổi nhựa thành nhiên liệu giống như xăng có thể sử dụng để làm nhiên liệu cho các phương tiện thông thường.

Xử lý chất thải

Theo một nghiên cứu mới gần đây – polypropelene chiếm khoảng 23% trong số 5 tỷ tấn chất thải nhựa được đưa vào các bãi rác để chôn lấp vào môi trường, theo nghiên cứu mới này – có nghĩa: nếu nó có thể biến thành một loại hàng hóa có giá trị, nó sẽ tạo ra động lực rất lớn đối với phục hồi và tái sử dụng loại rác thải này.

Tài liệu tham khảo:
[1] https://motherboard.vice.com/en_us/article/xwbw3k/researchers-developed-a-technique-to-turn-nearly-a-quarter-of-our-plastic-waste-into-fuel

Tổng hợp bởi Envitech Corp

Theo Science Vietnam