Nhà tiêu sinh học đánh tan nỗi lo thiếu nước ở tỉnh miền núi Hà Giang

Công ty Cổ phần Kỹ thuật Thiết bị Môi trường (Envitech Corp) hợp tác cùng Công ty Chodai Co Ltd đã lắp đặt sáu nhà tiêu sinh học bio-toilet tại trường tiểu học Hố Quáng Phìn, huyện Đồng Văn, nơi thiếu hụt nước nghiêm trọng.

Đồng Văn là một huyện nông thôn tỉnh Hà Giang ở phía Đông Bắc của Việt Nam. Nơi đây là một khu vực cao nguyên đá vôi đá và thường xuyên trải qua tình trạng thiếu nước nghiêm trọng vào mùa khô.

 

Trường tiểu học Hố Quáng Phìn ở huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang trong năm học 2015 – 2016 có 23 lớp với 444 học sinh và 36 giáo viên. Hầu hết các lớp đều có tình trạng thiếu nhà vệ sinh và thiếu nước trầm trọng. Hầu hết các lớp học nằm trong làng đều không có bất kỳ nhà vệ sinh nào và trẻ em phải sử dụng đồng ruộng làm nơi “giải quyết nỗi buồn”.

 

Các nhà tiêu sinh học không cần nước để phân hủy chất thải sinh học và sản xuất ít mùi. Nó hoạt động trên nguyên tắc phân hủy các hợp chất hữu cơ bằng việc sử dụng than hoạt tính và vi khuẩn để tiêu diệt vi khuẩn và ký sinh trùng có hại. Không phải đào hố và phí bảo trì thấp, cần được làm sạch ba năm một lần (có thể được quản lý tại địa phương). Làm than hoạt tính là một thủ tục đơn giản bằng cách sử dụng chất thải trường học như giấy và tre, và việc này sẽ được giảng dạy như một phần của công tác đào tạo cho các cộng đồng địa phương.

 

Để khắc phục tình trạng này, Chính phủ Úc đã làm việc với Trung tâm Phát triển miền núi (CMD), Viện Dân số, Sức khỏe & Phát triển (PHAD), Công ty Chodai Co Ltd của Nhật Bản và Công ty Cổ phần Kỹ thuật Thiết bị Môi trường (ENVITECH CORP) từ Việt Nam để cài đặt nhà tiêu sinh học tại trường tiểu học Hố Quáng Phìn. Sau buổi lễ bàn giao, sáu nhà tiêu sinh học đã sẵn sàng để đưa vào sử dụng.

 

Các hướng dẫn bao gồm rất nhiều hình ảnh cho trẻ em dễ làm theo. Mỗi nhà vệ sinh có năng suất sử dụng 100 lượt/ngày đáp ứng đủ nhu cầu của trẻ em tại trường học. Các nhà vệ sinh được đặt trong mái tre nguồn gốc địa phương.

 

Ông Hugh Borrowman – Đại sứ Úc tại Việt Nam – kiểm tra một hộp xà phòng khô trước cửa một nhà tiêu sinh học. Ông cũng cho rằng nhà tiêu sinh học phù hợp với nhiều điểm du lịch ở khu vực miền núi. Chương trình Hỗ trợ Trực tiếp (DAP) đã được cung cấp 395 triệu đồng (khoảng $ 17,800) từ chính phủ Úc để lắp đặt nhà tiêu sinh học tại Hố Quáng Phìn.

 

Ông Hugh Borrowman, giám đốc EnvitechCorp và học sinh của trường tiểu học Hố Quáng Phin.